Bếp nhà ngon ngọt không cần hạt nêm

Bữa ăn không bột ngọt
Bữa ăn không bột ngọt
Spread the love

Một trong những điều mình luôn ấp ủ và đã được thực hành hoàn toàn 2 tháng nay, đó là những bữa ăn gia đình không bột ngọt, không hạt nêm,…Nghĩa là không hoá chất điều vị.

bữa ăn không bột ngọt
Bữa ăn gia đình nhỏ 2 người, không sử dụng hạt nêm, bột ngọt

Bột ngọt được bắt đầu sử dụng trong chiến tranh, khi mà lương thực còn khan hiếm, bữa ăn của quân nhân thiếu thịt, thiếu đạm…Để tăng vị giác ngon miệng, Nhật Bản đã chế biến ra bột ngọt để sử dụng trong thời chiến.

Nhưng hiện nay các bữa ăn của Nhật Bản không còn nêm nếm bột ngọt như trước, họ chú trọng tận hưởng chất ngọt sẵn có trong thực phẩm, thịt cá đậu..tất cả các loại đạm phổ biến đều đã có vị ngọt tự nhiên, các loại rau củ cũng đã ngọt và thơm, các loại gia vị đều phong phú để tăng vị giác một cách an toàn. Đường mía, đường nho…giá không hề đắt hơn bột ngọt. Vậy tại sao ta phải tiếp tục sử dụng bột ngọt khi biết nó chính là hoá chất và độc hại ?

bữa ăn không bột ngọt
Bữa ăn không bột ngọt, hạt nêm

Ngay cả mì ăn liền của Nestle – Một hãng thực phẩm lớn và được xếp vào nhóm “Có uy tín” thế nhưng vẫn chỉ được tiêu thụ chính ở các kém phát triển nước Á, Phi..Gần đây thị trường Ấn Độ cũng đã dấy lên làn sóng tẩy chay mì ăn liền Nestle vì có chứa bột ngọt.

READ MORE  Cháo Thị Nở thời hiện đại ^^
bữa ăn không bột ngọt
Bữa ăn không bột ngọt, hạt nêm

“Các nước Âu, Mỹ rất sợ bột ngọt (mì chính, MSG) vì nó là 1 loại hóa chất tác động lên các tế bào thần kinh kích thích vị giác, ăn nhiều (và mua nhiều) hơn cần thiết, và thậm chí gây nghiện. Thí nghiệm trên chuột đã gây chết các tế bào thần kinh và phá hủy các tế bào võng mạc gây mù. Con người ăn nhiều cũng có cảm giác khát nước, rát lưỡi, cứng cổ, đau đầu, mệt mỏi … (rõ nhất là húp nước lẩu, ngoài hàng), thậm chí gây rối loạn chuyển hóa, quái thai và vô sinh. Tây nó chỉ nêm thức ăn bằng muối và các gia vị khác trừ bột ngọt, hạt nêm.

Có chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành của VN vẫn khẳng định bột ngọt vô hại. Nhưng vấn đề là các nghiên cứu của nhà sản xuất thường quá ngắn hạn trong khi chúng ta thì ăn liên tục năm này qua năm khác với liều lượng không thể kiểm soát. Gần như tất cả các gia vị, nước chấm chế biến công nghiệp ở VN đều chứa đầy bột nêm, bột ngọt với cái tên nghe rất khoa học là “chất điều vị E621, E627, E631″. Nghe rất vô hại nhưng chúng đều là hóa chất. Cơ thể con người là tự nhiên và không được thiết kế để dung nạp hóa chất liên tục và lâu dài. Cho thêm vào chỉ làm hỏng sức khỏe của chúng mình. Các thức ăn thiên nhiên tươi mới đã đủ ngọt ngào lắm rồi, cần chi mấy thứ đồ giả này!”  – Theo Health Coach Trần Lan Hương

READ MORE  Cách làm kem xoài que
bữa ăn không bột ngọt
Bữa ăn 2 người không sử dụng bột ngọt, hạt nêm

Bản thân mình đã quen nấu ăn nêm nếm mắm muối, bột ngọt, hạt nêm ( hạt nêm chứa 30% là bột ngọt ), nhưng liên tiếp 2 tháng nay đã tận dụng những vị ngọt thực chất của thực phẩm chứ không dùng bột ngọt hạt nêm, kết quả những bữa ăn vẫn rất ngon miệng. Bỏ bột nêm đi mới biết cần gì phải có bột nêm mới ngon ngọt đậm đà. Ăn đồ ăn mà biết mình đang ăn “sạch” cảm thấy nó an toàn ngon miệng hơn nhiều.

Dù bột ngọt có làm món ăn của bạn ngọt ngào đến đâu, thì cái hậu của nó cũng rất… đắng. Hãy chịu khó xem bảng thành phần dinh dưỡng của sản phẩm bột nêm một chút. Giả sử tất cả các nhà sản xuất đều thành thật kê khai thì bạn sẽ thấy thông thường bột ngọt hay hạt nêm cũng gần như là một. Có chăng hạt nêm có thể đắt hơn vì nó mất nhiều tiền quảng cáo hơn, quy trình sản xuất thêm một số công đoạn, thêm một số hóa chất phụ gia siêu ngọt khác. Do vậy bạn tránh được cái nào hay cái đó. Bạn không cần lo cơ thể mình thiếu bột ngọt quá đâu, vì hàng loạt các sản phẩm xung quanh bạn đã được nhà sản xuất nêm sẵn rồi ^^

bữa ăn không bột ngọt
Bữa ăn 2 người không sử dụng hạt nêm, bột ngọt
About Nana Home
Think globally, act locally .

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.