Hoa sen với hoa quỳ – rất giống nhau ai cũng dễ dàng nhầm lẫn !

hoa sen voi hoa quy
hoa sen voi hoa quy
Spread the love

HOA SEN VỚI HOA QUỲ – CÁCH PHÂN BIỆT

Sen ta và sen quỳ ngỡ tưởng là 1 nhưng thực chất lại là 2 loại sen khác nhau. Trong khi sen ta được dùng chủ yếu để chữa bệnh thì sen quỳ lại không như vậy. Khá nhiều người do không có kiến thức về 2 loại này mà thường nhầm lẫn trong việc dùng sen quỳ để phơi khô đun nước uống. Đến khi không thấy có hiệu quả gì thì lại cho rằng sen không có tác dụng như nhiều người đã nói. Thực chất là do chúng ta thiếu hiểu biết trong việc phân biệt cũng như chọn lựa đúng loại sen phù hợp để chữa bệnh. Xuất phát từ những lý do đó, bài viết hôm nay xin được giúp quý vị cách phân biệt sen ta và sen quỳ như thế nào nhé!

Phân biệt cây sen ta và cây sen quỳ

Hoa sen quỳ có búp nhọn và dài hơn sen ta, phía trên đầu bông vút nhọn lên trong khi hoa sen cánh bầu hơn, đầu bông không quá dài và cánh hoa úp lên nhau dày, thành từng lớp rõ ràng.

quy2

Đặc trưng của mùa hè là sen. Khoảng thời gian này, tại Hà Nội sen đang nở rộ và có mặt ở bất kỳ con phố nào bạn đi qua. Dù đang ở giai đoạn “chính vụ”, nhưng để mua được những bông sen chính hiệu không phải dễ vì còn một loài nữa có hình dáng rất giống hoa sen: hoa quỳ.

READ MORE  Hướng dẫn sử dụng bột trà xanh Bảo Lộc

Quỳ cũng có màu hồng và màu trắng giống sen nên rất dễ nhầm lẫn giữa 2 loài hoa này.

Trên các gánh hàng hoa mà bạn ghé thăm, hầu hết là hoa quỳ nhưng được người bán giới thiệu là sen. Không ai rao bán hoa quỳ. Nếu không tinh tường bạn sẽ lầm tưởng đó là sen và chưa đầy một ngày sau, dưới chân bình hoa đã tơi tả cánh hoa rụng.

Quỳ cũng là một loại sen (sen quỳ) nhưng người ta chỉ dùng lấy hạt và cắt đi từ lúc nụ còn non cho nên rất nhanh tàn. Cũng bởi vậy mà mùi hương không được đậm đà và tuổi thọ cũng không được lâu như hoa sen.

quy

Nhìn thoáng qua thì 2 loài hoa này giống như một nhưng vẫn có những đặc điểm khác biệt giữa chúng:

Hoa quỳ có búp nhọn và dài hơn sen, phía trên đầu bông vút nhọn lên trong khi hoa sen cánh bầu hơn, đầu bông không quá dài và cánh hoa úp lên nhau dày, thành từng lớp rõ ràng.

Quỳ khó nở tung được như sen, cánh hoa quỳ bó chặt và khẽ rung là rụng xuống. Hoa sen thì mỏng manh hơn nhưng cánh hoa dẻo dai và khi nở thì nở bung thật to lộ ra đài sen.

Trong khi hoa sen có thêm nhiều lớp cánh hoa mỏng bên trong để úp lấy đài sen thì hoa quỳ chỉ có lớp cánh bên ngoài. Đó là lý do vì sao khi nắn ta thấy hoa sen có cảm giác dày và chắc nịch, còn hoa quỳ thì dường như rỗng hẳn ở bên trong.

READ MORE  Nước cam lựu thanh mát

Cả hai đều có mùi thơm nhưng hoa sen thơm dịu dàng, còn quỳ thì có mùi hắc và hơi khó chịu khi đưa lên gần mũi ngửi.

Các bạn có thể phân biệt hoa sen với hoa quỳ theo hình dưới đây:

hoa sen voi hoa quy
hoa sen voi hoa quy

Lá Sen có tác dụng chữa bệnh, giảm cân, giảm huyết áp và mỡ máu rất tốt, còn lá Quỳ thì chưa được Y học kiểm chứng.

Tuy là hai loài có những đặc điểm khác nhau nhưng hầu như người chọn hoa ít khi phân biệt được nếu không quan sát kỹ.

(Nguồn từ website momau.vn)

About Nana Home
Think globally, act locally .

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.